Nghiệm thu cấp quản lý dự án Xây dựng cơ sở dữ liệu biển quốc gia

Sáng ngày 27/6/2017, Tổng cục biển và Hải đảo Việt Nam tiến hành nghiệm thu cấp quản lý dự án “Xây dựng, hệ thống hóa cơ sở dữ liệu biển quốc gia về các kết quả điều tra cơ bản điều kiện tự nhiên, tài nguyên và môi trường các vùng biển Việt Nam”.

Thay mặt đơn vị chủ trì thực hiện dự án, ông Võ Xuân Hùng Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin, dữ liệu biển và haiđã báo cáo kết quả thực hiện trước Hội đồng. Theo báo cáo trên, dự án đã hoàn thành nhiệm vụ đề ra, đã đạt được các nhiệm vụ và sản phẩm theo yêu cầu. Dự án đã đánh giá được hiện trạng quản lý, sử dụng và nhu cầu sử dụng thông tin dữ liệu tài nguyên – môi trường biển Việt Nam; xây dựng được hệ thống 14 cơ sở dữ liệu quốc gia về các kết quả điều tra cơ bản điều kiện tự nhiên, tài nguyên và môi trường các vùng biển Việt Nam; xây dựng được hệ thống trang thiết bị kỹ thuật phần cứng và phần mềm phục vụ quản lý và khai thác cơ sở dữ liệu tài nguyên và môi trường biển; có mô hình tổ chức quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia; quy chế quản lý, cập nhật, khai thác và cung cấp dữ liệu về tài nguyên và môi trường biển. Sản phẩm của dự án là cơ sở quan trọng để xây dựng và ban hành một loạt các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực tài nguyên, môi trường biển và hải đảo.

Sau khi nghe báo cáo tổng kết, xem quá trình chạy thử một số thành phần trong cơ sở dữ liệu, các thành viên hội đồng đã đánh giá cao những cố gằng của đơn vị thực hiện. Trong quá trình thực hiện tuy gặp những khó khăn như chuyển đổi đơn vị chủ trì thực hiện dự án từ Cục Công nghệ thông tin sang Trung tâm Thông tin, dữ liệu biển và hải đảo; dữ liệu được thu thập từ nhiều thời kỳ với những định dạng khác nhau, tiêu chuẩn khác nhau; dữ liệu gốc nằm phân tán ở các đơn vị, nhiều dữ liệu mật, chuyên ngành không được đầy đủ. Nhưng đến nay, đơn vị đã hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn. Việc hoàn thành cơ sở dữ liệu có ý nghĩa quan trọng với các bộ, ban ngành trong công tác quản lý tổng hợp biển, hải đảo của quốc gia.

Bên cạnh đó Hội đồng cũng kiến nghị, trong báo cáo đơn vị cần trình bày chi tiết hơn những khó khăn, vướng mắc gặp phải trong quá trình thực hiện dự án; nêu hiện trạng phần cứng, phần mềm, bảo mật hệ thống sau nhiều năm vận hành.

Tổng kết các ý kiến của các thành viên, ông Vũ Trường Sơn, Chủ tịch hội đồng đánh giá dự án đã hoàn thành mục tiêu đặt ra, các sản phẩm đã được thẩm định, nghiệm thu từng phần. Đơn vị thực hiện cần thu thập đầy đủ các ý kiến góp ý, trao đổi của các thành viên hội đồng để giải trình, chỉnh sửa, nhanh chóng hoàn thiện gửi lên Bộ Tài nguyên và Môi trường để nghiệm thu cấp cao hơn.

  • 10/23/2020 2:58:20 AM